Em đặt mục tiêu gì khi học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh?

LUYỆN TẬP

1. Em đặt mục tiêu gì khi học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh?

2. Em hãy nêu cảm nhận của mình về sĩ quan Hoàng Phú Thịnh sau khi đọc đoạn văn sau đây:

Sau khi tốt nghiêp sĩ quan, mặc dù quê ở vùng Đồng bằng Sông Hồng nhưng Hoàng Phú Thịnh đã xung phong về công tác tại một đơn vị ở vùng biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Trong quá trình công tác, anh luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Theo kế hoạch năm nay anh sẽ xây dựng gia đình, hai bên gia đình đã làm lễ ăn hỏi và ấn định ngày tổ chức lễ cưới. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, anh xung phong cùng với đơn vị tham gia phòng chống dịch, vì vậy anh đã xin phép gia đình hoãn ngày cưới của mình cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ.

3. Em hãy sưu tầm những câu chuyện nói về nhiệm vụ của Công an nhân dân và kể cho mọi người nghe. Điều gì khiến em tâm đắc nhất ở những câu chuyện đó?

Bài Làm:

1. Khi học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh, em đặt mục tiêu hiểu được:

  • Chính sách quốc phòng an ninh của Đảng và Nhà nước.
  • Truyền thống đánh giặc của dân tộc.
  • Kĩ năng và điều lệ đội ngũ, kĩ thuật chiến đấu bộ binh,...

2. Cảm nghĩ của em về sĩ quan Hoàng Phú Thịnh:

  • Sĩ quan nhận thức rõ vị trí, chức năng của mình.
  • Sĩ quan thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm của mình: 
    • Trong quá trình công tác, anh luôn luôn nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. 
    • Theo kế hoạch, năm nay anh sẽ xây dựng gia đình. Nhưng do tình hình dịch bệnh, anh đã xin phép gia đình hoãn ngày cưới của mình cho đến khi hoàn thành nhiệm vu. 
  • Anh xứng đáng là một người Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.
  • Em học tập được từ anh sự tận tụy, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. 

3. 

  • Sưu tầm câu chuyện nói về nhiệm vụ của Công an nhân dân: Điều tra tội phạm về ma túy là một chuyên ngành khó của lực lượng Công an nhân dân, nhưng với anh Dũng, đó lại là mục tiêu phấn đấu từ nhỏ. Anh Dũng quê Hải Dương, tự nhận mình là người ưa mạo hiểm, ghét sự bất công. Đó cũng là lý do sau khi tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân, đồng chí xin về công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Hơn 20 năm lăn lộn, đấu tranh với tội phạm, Trung tá Dũng không nhớ nổi bao lần đối mặt với hiểm nguy, nhưng đồng chí không hề nao núng mà coi đó là những kinh nghiệm xương máu để hướng đến thành công. Những lần trực tiếp phá án đã giúp đồng chí trưởng thành hơn. Đồng chí Dũng được cấp trên tin tưởng, trở thành Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, rồi sau đó được bổ nhiệm làm Trưởng Công an phường Khương Trung, quận Thanh Xuân. Tuy nhiên, niềm đam mê "đánh án ma túy" đã ngấm vào máu của Trung tá Phạm Đức Dũng, nên dù ở cương vị mới nhưng chỉ trong vòng 01 năm, Công an phường Khương Trung đã phá 07 vụ án liên quan tới tội phạm ma túy, trong đó có 02 chuyên án ma túy lớn. Theo đồng chí, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng hết sức tinh vi và manh động, song với kinh nghiệm của người lính trinh sát, Trung tá Dũng đã vượt qua mọi thử thách của các đối tượng buôn bán “cái chết trắng”. Trung tá Dũng đã chỉ đạo Công an phường Khương Trung bắt quả tang 03 đối tượng, khi chúng đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trong vụ án này, tang vật được lực lượng Công an thu giữ tại chỗ là 990 viên ma túy tổng hợp Methamphetamine có trọng lượng 94,150 g, gần 0,5 kg thuốc phiện, 01 xe máy, 12 triệu đồng cùng nhiều điện thoại di động và một số tang vật khác. Đồng chí Dũng cho hay, mỗi chuyên án là một câu chuyện để đời vì tình tiết không vụ nào giống vụ nào. Để đạt được thành công, ngoài trình độ chuyên môn, người chiến sỹ Công an nhân dân phải có lòng yêu nghề cùng bản lĩnh vững vàng, không bị lung lay trước sự cám dỗ của tội phạm. Làm việc không chỉ đơn thuần là hoàn thành nhiệm vụ, đối với đồng chí Dũng, đó còn là danh dự. 
  • Điều khiến em tâm đắc nhất: lòng yêu nghề cùng bản lĩnh vững vàng, tinh thần sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc của người chiến sĩ Công an nhân dân.