Bản sắc có vai trò như thế nào trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày nay. Theo em, thế hệ trẻ Việt Nam cần phải làm gì để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc?

Câu 7. Bản sắc có vai trò như thế nào trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày nay. Theo em, thế hệ trẻ Việt Nam cần phải làm gì để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc?

Bài Làm:

Bản sắc dân tộc giữ vai trò trọng đối với sự hình thành và phát triển của một quốc gia. Ngày nay, trong thời kì Việt Nam hội nhập quốc tế, việc giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc càng là một trong những vấn đề được quan tâm, chú trọng. Bản sắc văn hóa dân tộc được tôi luyện, đúc kết qua các thế hệ nối tiếp nhau trong lịch sử, như dòng phù sa bồi tụ những gì tinh túy nhất làm nên sức sống trường tồn của dân tộc. Quan sát các quốc gia trên thế giới, có thể thấy việc chú trọng nghiên cứu di sản văn hóa của dân tộc mình, luôn được họ chú trọng họ ý thức được rằng nếu không đề cao bản sắc văn hóa dân tộc thì tính đa đạng của văn hóa thế giới sẽ bị cạn kiệt do sự lai căng, pha tạp của các nền văn hóa. Chính vì vậy, thế hệ trẻ Việt Nam cần phải làm chú trọng việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. 

Những việc thế hệ trẻ có thể làm để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc:

- Tôn vinh và bảo tồn các di sản văn hóa truyền thống của địa phương.

- Thúc đẩy việc sử dụng ngôn ngữ và phương tiện truyền thông truyền thống.

- Thường xuyên tham gia các hoạt động nghệ thuật, sáng tác văn học có liên quan đến việc phát triển văn hóa.

....