Đọc lại văn bản Ra-ma (Rama) buộc tội trong SGK Ngữ văn 10, tập một (tr. 123 – 124), đoạn từ “Nghe những lời giận dữ đó của Ra-ma” đến “xem ra hoàn toàn vô ích!” và trả lời các câu hỏi

Bài tập 5. Đọc lại văn bản Ra-ma (Rama) buộc tội trong SGK Ngữ văn 10, tập một (tr. 123 – 124), đoạn từ “Nghe những lời giận dữ đó của Ra-ma” đến “xem ra hoàn toàn vô ích!” và trả lời các câu hỏi:

1. Tìm các chi tiết miêu tả tâm trạng của Gia-na-ki trước lời buộc tội của Ra-ma. Bạn nhận xét như thế nào về cách miêu tả tâm lí nhân vật trong đoạn trích?

2. Gia-na-ki đã sử dụng những lí lẽ gì để thuyết phục Ra-ma? Qua những lí lẽ đó, bạn nhận ra phẩm chất gì của nhân vật?

Bài Làm:

1.  Các chi tiết:

- Gia-na-ki mở tròn đôi mắt đẫm lệ.

- Nghe những lời giận dữ đó của Ra-ma, Gia-na-ki đau đớn đến nghẹt thở, như một cây dây leo bị vòi voi quật nát.

- Nàng muốn tự chôn vùi cả hình hài thân xác của mình. Mỗi lời nói của Ra-ma xuyên vào trái tim nàng như một mũi tên. Nước mắt nàng đổ ra như suối.

Nhận xét: Qua những chi tiết, trên, có thể thấy, Gia-na-ki vô cùng buồn tủi, đau khổ trước những lời buộc tội của Ra-ma mà đó còn chính là những lời được thốt ra bởi người chồng đầu ấp tay gối với mình. Tác giả đã miêu tả rất tinh tế và tài tình tâm lí của nhân vật thông qua hành động, diện mạo, các biện pháp tu từ so sánh, phóng đại.

2.  Gia-na-ki đã sử dụng những lí lẽ sắc bén để chứng minh cho phẩm tiết trong sạch của mình: 

- Nàng dùng chính danh dự của mình để thuyết phục Ra-ma.

- Gia-na-ki một mực khẳng định sự thủy chung, trong sạch của mình trong thời gian bị quỷ giam giữ.

- Gia-na-ki nhắc đến xuất thân của mình để chứng mình sự trong sạch.

- Nàng chỉ ra những lời buộc tội vô căn cứ của Ra-ma.

Em nhận ra, Gia-na-ki là cô gái thông minh, có chính kiến, bản lĩnh. Đứng trước đáng tối cao, là vua, là chồng nhưng cô không run sợ, ngược lại còn mạnh mẽ phản kháng. Điều đó chứng tỏ cô là người coi trọng đến danh dự của mình. Có thể thấy ở nhân vật Gia-na-ki sự giằng co giữa một bên là tình yêu với Ra-ma và một bên là danh dự của nàng.