Các lipid trong hình 6.10 được cấu tạo từ những nguyên tố chính nào? Đặc điểm cấu tạo nào của triglyceride thể hiện chức năng...

V. LIPID

Câu hỏi 19. Các lipid trong hình 6.10 được cấu tạo từ những nguyên tố chính nào?

Câu hỏi 20. Đặc điểm cấu tạo nào của triglyceride thể hiện chức năng dự trữ năng lượng trong tế bào cao hơn polysaccharide?

Vận dụng 5. Khi chế biến salad, việc trộn dầu thực vật vào rau sống có tác dụng gì đối với sự hấp thu chất dinh dưỡng? Giải thích.

Luyện tập 4. Dựa vào hình 6.11, cho biết các đặc điểm cấu tạo nào của phospholipid phù hợp với chức năng của màng sinh chất.

Bài Làm:

Câu hỏi 19. 

Những nguyên tố chính cấu tạo nên các lipid trong hình 6.10 là C, H, O.

Câu hỏi 20. 

Một gam triglyciride sản sinh ra năng lượng gấp khoảng 2 lần so với một gam cacbonhydrate. So với carbobhydrate, phân tử triglyciride có tỉ lệ C và H cao hơn, tỉ lệ O thấp hơn. Triglyceride còn là dung môi hòa tan nhiều vitamin như A, D, E, K nên cần thiết cho sự hấp thụ các vitamin này. =>  Triglyceride có khả năng dự trữ năng lượng trong tế bào cao hơn polysaccharide.

Vận dụng 5. Khi chế biến salad, việc trộn dầu thực vật vào rau sống sẽ giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng trong rau tốt hơn do Triglyceride là dung môi hòa tan nhiều vitamin như A, D, E, K nên cần thiết cho sự hấp thụ các vitamin này trong cơ thể.

Luyện tập 4. 

Phân tử phospholipid chứa một đầu ưa nước (chứa gốc phosphate liên kết với một gốc ưa nước) và hai đuôi kị nước. Chúng có thể tạo thành lớp kép lipid vì đặc tính lưỡng phần.